Những điều cần biết về tiền tệ

Tiền là vật ngang giá chung có tính thanh khoản cao nhất dùng để trao đổi lấy hàng hóa và dịch vụ nhằm thỏa mãn bản thân và mang tính dễ thu nhận (nghĩa là mọi người đều sẵn sàng chấp nhận sử dụng) và thường được Nhà nước phát hành bảo đảm giá trị bởi các tài sản khác như vàng, kim loại quý, trái phiếu, ngoại tệ...

Xem tiếp: Những điều cần biết về tiền tệ

Tại sao cách làm dịch vụ của người Nhật khiến cả thế giới ngưỡng mộ?

Có rất nhiều điều trên đất Nhật dường như là không thể tưởng tượng được đối với người nước ngoài.

Xem tiếp: Tại sao cách làm dịch vụ của người Nhật khiến cả thế giới ngưỡng mộ?

Không chịu làm việc hết mình - bệnh nan y của nhân viên Việt

Với sự háo hức của tuổi trẻ, công việc trưởng phòng giao trong một tuần anh thường hoàn thành trong hai, ba ngày. Thế nhưng, thay vì được khen ngợi anh lại nhận được những lời nhắc khéo, đại ý: “Làm vừa vừa thôi để người khác còn theo kịp”…

Xem tiếp: Không chịu làm việc hết mình - bệnh nan y của nhân viên Việt

Đạo đức kinh doanh trong cơ chế thị trường Việt Nam - bài toán quá khó

Thức tỉnh đạo đức kinh doanh trong cơ chế thị trường là vấn đề cực khó. Bởi không hiếm trường hợp, chính các nhà sản xuất kinh doanh cũng phải đối diện với một nghịch lý: Làm ẩu, làm dối thường có lời, làm “ngay ngắn”, chân chính lại không có lợi nhuận. Mà không có lợi nhuận nghĩa là sẽ không có tiền để trả nợ ngân hàng, để trang trải hằng hà sa số những khoản chi phí to nhỏ phục vụ đời sống.

Xem tiếp: Đạo đức kinh doanh trong cơ chế thị trường Việt Nam - bài toán quá khó

Triết lý kinh doanh của người Hoa - nhìn từ Sài Gòn

Từ thời xa xưa, ở Sài Gòn đã phổ biến câu nói “Ăn mày Tàu". Là vì đi ăn xin ở đâu thì đi, nhưng không thể vào khu người Hoa ở Chợ Lớn để xin được, vì người Hoa tuyệt đối không cho tiền người đi ăn xin, mà ngược lại họ sẵn sàng đưa tay ra để giúp đỡ, tạo cơ hội công ăn việc làm cho người nghèo khổ, sa cơ lỡ vận, để tự mưu sinh và sau đó có thể làm giàu.

Xem tiếp: Triết lý kinh doanh của người Hoa - nhìn từ Sài Gòn

7 cuốn sách cho doanh nhân có tầm nhìn

7 cuốn sách kinh doanh dưới đây rất phù hợp với những doanh nhân có tầm nhìn, giúp họ đề ra được những chiến lược kinh doanh "đi trước thời đại".

Xem tiếp: 7 cuốn sách cho doanh nhân có tầm nhìn

Sự thăng trầm của mô hình Chaebol ở Hàn Quốc

Bất chấp những ồn ào vì dính đến pháp luật và tranh chấp nội bộ, 10 Chaebol (tập đoàn kinh tế gia đình) lớn nhất trong những thập kỷ gần đây đóng góp tới 77% GDP của Hàn Quốc, đó là chưa tính đến các Chaebol nhỏ hơn.

Xem tiếp: Sự thăng trầm của mô hình Chaebol ở Hàn Quốc

Nghệ thuật 'móc túi' người tiêu dùng nhìn từ một chai nước hoa

Chi phí làm nên một chai nước hoa 100 USD thực sự tốn bao nhiêu? Câu trả lời là một trong những bí mật 'nhơ nhuốc' nhưng lại rất hợp lí của ngành công nghiệp bán lẻ này. Không phải người mua nào cũng biết được khoản chi phí hương liệu 'đổ' vào 1 chiếc bình xịt nước hoa ít đến thế nào.

Xem tiếp: Nghệ thuật 'móc túi' người tiêu dùng nhìn từ một chai nước hoa

Ý kiến người Nhật: Nhân viên người Việt gian dối, hay che giấu sai sót

Tôi đã ở Việt Nam được hơn ba năm và hiện đang làm quản lý cho một công ty Nhật chuyên về tài chính ở Hà Nội. Tôi thấy văn hóa doanh nghiệp ở đây rất khác so với ở Nhật.Trong đó, có nhiều điều khiến tôi vô cùng thất vọng, chẳng hạn như thủ tục hành chính rườm rà và một số nhân viên người Việt thường che giấu sai sót.

Xem tiếp: Ý kiến người Nhật: Nhân viên người Việt gian dối, hay che giấu sai sót

Du lịch văn hóa - bài học cho Việt Nam từ một số nước Đông Nam Á

Du lịch văn hóa là một khái niệm còn khá mới mẻ đối với Việt Nam song đã có một lịch sử lâu dài trên thế giới. Tổ chức du lịch thế giới (WTO- World Tourism Organization) từng thống kê du lịch văn hóa đóng góp khoảng 37% du lịch toàn cầu và dự báo có thể tăng khoảng 15% mỗi năm. Có rất nhiều quốc gia thế giới khai thác hiệu quả loại hình này trong đó có các quốc gia Đông Nam Á.

Xem tiếp: Du lịch văn hóa - bài học cho Việt Nam từ một số nước Đông Nam Á